เงินทองของจริง

เคล็ดลับการเงินที่ควรเรียนรู้จาก Gen Z

ปัจจุบันวัยรุ่น Gen Z ประสบความสำเร็จอย่างมาก บางคนอาจจะยังไม่ทราบ ว่าควรเก็บเงินหรือมีวิธีเก็บเงินอย่างไรให้เหมาะสม จะมาบอกเคล็ดลับ ในการเก็บเงินที่น่าเรียนรู้จากวัยรุ่น Gen Z

ทำความเข้าใจคน Gen Z
Generation Z หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า Gen Z หรืออีกชื่อคือ "ชาวดิจิทัล" เป็นยุคหลัง Gen Y คน Gen Z เป็นกลุ่มคนช่วงอายุไล่เลี่ยกับ Gen Y ซึ่งมักจัดอยู่ในกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 1995 ถึงปลายยุค 2000 หรือในช่วงอายุ 18–23 ปี เป็นช่วงวัยของนักเรียน นักศึกษา และคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน (First Jobber) พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับสภาพแวดล้อม ที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย เทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย และรับข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และกว้างขวางอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นกลุ่มคนที่ตัดสินใจเลือกสิ่งต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว กล้าแสดงออกทางความคิด และกล้าเสี่ยงในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการลงทุน ไม่ว่าจะเจอวิกฤตการณ์การเงินครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาครั้งใหญ่ ในคริสต์ทศวรรษ ซึ่งเป็นภาวะขาลงในช่วง ปี 2007-2008 ที่พวกเขาประสบเมื่อเป็นเด็ก หรือความมั่นคงของงานที่น่าเป็นห่วงในตลาดปัจจุบัน Gen Z มีนิสัยการเงินบางอย่าง ที่คนทุกรุ่นควรสังเกตและสามารถนำมาปรับใช้ได้

5 เคล็ดลับการเงินน่าเรียนรู้จาก Gen Z

1. ใช้เงินไปกับประสบการณ์ ไม่ใช่สิ่งของ
2. เริ่มเก็บออมเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ
3. สร้างแผนทางการเงินที่มั่นคง
4. การตัดสินใจเรื่องเงิน
5. คำนึงถึงประโยชน์และคุณภาพของสิ่งของ

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะอยู่ใน Generation ไหนการที่รู้จักปรับตัวไปกับสถานการณ์ปัจจุบัน และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นั้นย่อมมีผลดีต่อการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะเติมความรู้ และข้อมูลข่าวสารอยู่เป็นประจำ

Gen Z กับการลงทุนทางเลือกยุคใหม่ ลงทุนรูปแบบไหนให้ตอบโจทย์ที่สุด

เพราะการลงทุนไม่มีจำกัดช่วงอายุ จะเป็นคนเจนบูมเมอร์ Gen X, Gen Y หรือแม้กระทั่ง Gen Z ก็สามารถลงทุนได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะคนยุค Gen Z ที่มาพร้อมกับข้อมูลและ ตัวอย่างการลงทุนให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ในปัจจุบันนี้ยังมีการลงทุนทางเลือกนอกเหนือจากการเล่นหุ้น ให้เลือกกันอีกด้วย ซึ่งการลงทุนทางเลือกนั้นก็มีการลงทุนที่น่าสนใจ หลากหลายรูปแบบด้วยกัน

การลงทุนทางเลือกรูปแบบไหนที่คน Gen Z ให้ความสนใจ

1. การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
2. การลงทุนในเทคโนโลยี
3. การลงทุนในหมวดสุขภาพ
4. การลงทุนในสินค้าแบรนด์เนม
5. การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ดี การลงทุนทางเลือกนั้นมีข้อจำกัด และยังคงมีความเสี่ยงสูง ไม่แพ้การลทุนในรูปแบบอื่น ทำให้ต้องมีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ สินทรัพย์ทางเลือกเหล่านั้น ศึกษาความเสี่ยงในการลงทุน และมีการวางแผน และเตรียมพร้อมในทุกสถานการณ์

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark