แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไขคำตอบ NFT คืออะไร สินทรัพย์ดิจิทัลแบบใหม่ ที่นักลงทุนควรจับตามอง

การลงทุนดิจิทัลแบบใหม่ ที่กำลังหน้าจับตามองของนักลงทุน NFT หรือ Non-fungible token สินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีความเฉพาะตัว มีจำนวนจำกัด ทำซ้ำกันไม่ได้ แต่สามารถซื้อ-ขายถ่ายโอนได้

NFT มาจากคำว่า Non-fungible token แปลตรงตัวคือโทเคนที่ทดแทนไม่ได้ แต่ละโทเคนมีความเฉพาะตัว มีจำนวนจำกัด ทำซ้ำกันไม่ได้ แต่สามารถซื้อ-ขายถ่ายโอนได้ และต้องซื้อเต็มโทเคนเท่านั้น ไม่สามารถซื้อเป็นหน่วยย่อยหรือซื้อครึ่งโทเคนได้ ที่สำคัญการซื้อ-ขายจะถูกบันทึกและะตรวจสอบในระบบ Blockchain ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานแบบไม่มีศูนย์กลาง

ทำให้คนทั้งระบบรู้ว่า NFT ชิ้นนั้นเป็นของใคร ซึ่งไม่สามารถมีเจ้าของเกินจำนวนที่ผู้สร้างกำหนดได้ ด้วยการกำหนดคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้เราใช้ NFT เพื่อแทนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตั้งใจให้มีชิ้นเดียวในโลกได้

ซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามกับ fungible token หรือโทเคนที่ทดแทนได้ เช่น Bitcoin ที่แต่ละเหรียญก็เหมือน ๆ กัน เราจ่าย Bitcoin ไป ก็รับ Bitcoin อะไรกลับมาก็ได้ เพราะมันก็คือเหรียญเหมือนกัน มูลค่าเท่ากัน แตกต่างจาก NFT ที่แต่ละโทเคนนั้นมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ส่งมอบทดแทนกันไม่ได้

โดยผู้สร้างสามารถกำหนดจำนวนของไอเทมนั้นบนโลกของ Blockchain ได้ จึงมีการทำ NFT ไปใช้ในหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะดิจิทัล วงการการ์ดสะสม ที่สามารถแลกเปลี่ยนการ์ดดิจิทัลกันได้ วงการเกมก็สามารถสร้างทรัพย์สินในเกมขึ้นมา อาจจะเป็นไอเท็ม ชุดแต่ง หรือที่ดินในเกมที่มีจำกัดสามารถซื้อขาย หรือใช้แทนทรัพย์สินจริง ๆ อย่างแหวนแต่งงานแบบ NFT ก็มีมาแล้ว

ข้อที่หลายคนสงสัย อย่างภาพดิจิทัล ที่สามารถเห็นภาพนั้นในอินเทอร์เน็ต แถมเซฟเป็นไฟล์ลงเครื่องได้ฟรี ๆ  ทำไมจะต้องซื้อแบบ NFT แพง ๆ ด้วย? ประเด็นนี้ต้องตอบในเชิง “สิทธิความเป็นเจ้าของ” เพราะการซื้อผ่าน NFT นั้นหมายความว่า ผู้ซื้อเป็นเจ้าของงานดิจิทัลชิ้นนั้นจริง ๆ ไม่ใช่การเซฟมาใช้ที่ไม่มีสิทธิ์เอาไปขายต่อเพื่อสร้างมูลค่าได้

แต่ไม่ได้หมายความว่าการซื้อผ่าน NFT จะได้ลิขสิทธิ์ทั้งหมดของผลงานชิ้นนั้น สิทธิทั้งหมดของงานก็ยังเป็นของเจ้าของผลงานอยู่ เว้นแต่จะมีสัญญาตกลงให้เป็นอย่างอื่น ถ้าวันดีคืนดี เจ้าของผลงานเอางานนั้นมาขายบน NFT เพิ่ม ก็เป็นสิทธิ์ของเจ้าของงานที่ทำได้เช่นกัน แต่ไม่มีใครทำเพราะถือเป็นการทำลาย หรือลดทอนคุณค่าของงาน และตัวศิลปินที่สร้างสรรค์ชิ้นงานก็จะเสียความน่าเชื่อถือ


ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark