แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ส่องไทม์ไลน์เศรษฐีวงการไอที ตื่นนอนตอนไหน ใช้ชีวิตอย่างไรให้ไปสู่เป้าหมายชีวิต

CEO คนดัง เศรษฐีระดับโลกในวงการไอที เขาตื่นนอนกันตอนกี่โมงนะ? แล้วกิจวัตรประจำวันที่ทำให้พวกเขาถึงประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เป็นอย่างไร? วันนี้ได้รู้แน่นอน

“นกที่ตื่นเช้า ย่อมได้เริ่มจับหนอนก่อนใคร” คนกลุ่มนี้ถูกเรียกว่า "Early bird" คือตื่นแต่เช้ามาทำงานหรือกิจวัตรหลาย ๆ อย่างให้เสร็จโดยเร็ว ทำให้วันทั้งวันมีเวลามากขึ้นที่จะทำหลาย ๆ สิ่งให้สำเร็จ

เริ่มที่คนแรก ผู้ที่ได้รับฉายา "โทนี่ สตาร์ก" แต่ในโลกความเป็นจริง ผู้นั้นคือ Elon Musk ผู้บริหาร และผู้ก่อตั้ง Telsa , SpaceX และอีกหลายกิจการ ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ตนนั้นตื่นนอนเวลา 7 โมงเช้าทุกวัน จากนั้นก็จะทำกิจวัตรประจำวัน อาบน้ำ แต่งตัว และเพลิดเพลินกับกาแฟยามเช้า ก่อนเดินทางด้วยรถยนต์ Tesla ไปส่งลูกที่โรงเรียนแล้วค่อยไปทำงาน

Elon Musk ได้เผยว่า ตนทำงานสัปดาห์ละ 80-100 ชั่วโมง หรือเฉลี่ยวันละ 11-14 ชั่วโมง แต่ตนก็ยังให้ความสำคัญกับการนอน โดย Elon Musk นอนวันละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงครึ่ง ไม่สามารถนอนน้อยกว่านี้ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

บุคคลที่ 2 Tim Cook (ทิม คุก) CEO ของ Apple เป็นอีกบุคคลที่ตื่นเช้า เพราะเขาตื่นก่อนตี 4 เพื่ออ่านหรือตอบอีเมล จากนั้นจะเดินทางไปที่ฟิตเนสเวลาประมาณ​ตี 5 เพื่อออกกำลังกาย 30-45 นาที อย่างสม่ำเสมอ แล้วทำกิจวัตรประจำวัน อาบน้ำ แต่งตัว เดินทางไปร้านกาแฟ และถึงที่ทำงานเวลาประมาณ 8 โมงเช้า แน่นอนว่า Tim Cook ไม่ลืมที่จะกินอาหารเช้าด้วย โดยเขาชอบกิน ซีเรียลแบบไม่มีน้ำตาลกับนมอัลมอนด์ รวมถึงไข่ขาวและเบคอน

อีกบุคคคที่สำคัญอย่างอดีตเจ้านายของ Tim Cook อย่าง Steve Jobs เป็นบทสัมภาษณ์ตั้งแต่ปี 1999 หรือปี 2542 โดย Steve Jobs บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนตื่นนอนเวลา 6 โมงเช้าทุกวัน และเริ่มทำงานได้แบบเต็มประสิทธิภาพภายใน 15 นาทีหลังตื่นนอน พอลูก ๆ ตื่น ก็จะทานอาหารเช้าร่วมกัน ทบทวนการบ้านเล็กน้อยและไปส่งพวกลูกที่โรงเรียน บางวันหลังจากทำกิจวัตรเสร็จแล้ว จะมีเวลาเหลือก่อนออกไปส่งลูก ๆ Steve Jobs ก็จะนั่งทำงานต่อที่บ้าน จากนั้นก็ค่อยเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศต่อจนถึงเย็น

คนต่อมาคือ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft โดยมีบทสัมภาษณ์หนึ่งที่ระบุว่า เขานอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และจะไม่ยอมให้อะไรมาทำให้เวลานอนของเขาน้อยลงไปกว่านี้ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงอย่างชัดเจน โดยเขานอนช่วงเวลา เที่ยงคืน จนถึงเวลา 7 โมงเช้า หลังจากตื่นนอนก็จะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายแบบคาดิโอ เดินบนลู่ประมาณ 1 ชั่วโมง พร้อมกับดูคลิปวิดีโอที่ส่งเสริมการทำงาน หาความรู้เพิ่มไปด้วย

และคนสุดท้าย Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon เป็นอีกคนที่ตื่นเช้า ตั้งแต่เวลาประมาณ ​06.30 น. จากนั้นก็จะเล่นกอล์ฟรอบบริเวณบ้าน และดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ แต่จะยังไม่ทำงาน เพราะต้องรอลูก ๆ ตื่นก่อน แล้วจะทำอาหารเข้าให้พวกลูก ๆ รับประทาน ซึ่งการทำอาหารเป็นสิ่งที่เขาชอบด้วย และสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ หลังอาหารเช้า Jeff Bezos จะเล่นกอล์ฟต่อไปจนถึง 10 โมง แล้วค่อยออกไปทำงานในช่วงก่อนเที่ยงวัน เขาจะใช้เวลาที่ออฟฟิศในการจัดการเอกสารและนัดหมายประชุมของทั้งวันให้เสร็จ

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark