แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

การตั้งค่าศูนย์ควบคุมใน iPhone ให้ตรงใจคนใช้!

เชื่อว่าผู้ใช้งาน iPhone น่าจะเคยใช้งานฟีเจอร์ "ศูนย์ควบคุม" พูดชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้นหู้ เพราะจริง ๆ แล้วศูนย์ควบคุม คือ แถบเครื่องมือที่ซ่อนอยู่บนหน้าจอเรา เวลาจะใช้งานก็แค่ลากลงมาจากมุมขวา โดยปกติแล้ว เราก็จะใช้งานเปิด-ปิด ไวไฟ บลูทูท และแอร์ดรอป โดยศูนย์ควบคุมเนี่ยยังมีการตั้งค่าลับเฉพาะซ่อนอยู่หลายอย่างมาก ๆ

เริ่มที่การตั้งค่า เครื่องมือต่าง ๆ ในศูนย์ควบคุมก่อน ซึ่งก็คือไอคอน 2 แถวล่างสุดของศูนย์ควบคุม ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราสามารถเลือกเครื่องมือที่จะมาแสดงบนแถวได้ด้วยการตั้งค่า

เริ่มจากเข้าไปที่การตั้งค่า เลือกหัวข้อ "ศูนยควบคุม" เลื่อนลงมาจะเจอกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีในไอโฟน หากอยากได้เครื่องมืออะไรเข้ามาในแถบอุปกรณ์ ก็กดเครื่องหมายบวกสีเขียวที่ด้านหน้าได้เลย หรือถ้าอยากนำเครื่องมือใดออกจากแถบ ก็แค่กด เครื่องหมายลบสีแดง เท่านี้ก็เรียบร้อย

โดยตัวอย่างเครื่องมือที่คาดว่าผู้ใช้งานจะใช้งานบ่อย ก็น่าจะเป็น กล้อง, ไฟฉาย, นากฬิกา, เครื่องคิดเลข, การบันทึกหน้าจอ, โหมดประหยัดพลังงาน และที่ชอบมาก ๆ คือ ชาแซม ฟีเจอร์การค้นหาเพลงด้วยการฟังเสียง

นอกจากนี้ เราสามารถจัดลำดับเครื่องมือได้ด้วยการกดค้าง แล้วลากจัดอันดับได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ในแถบเครื่องมือของไอโฟน ยังมีฟีเจอร์ลับที่ซ่อนอยู่ด้วย เช่น การกดค้างที่ความสว่างหน้าจอ ระบบจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้ตั้งค่าเปิด-ปิดโหมดมืด ซึ่งถ้าเปิดระบบเปลี่ยนธีมให้เป็นสีทึบตามเวลาพระอาทิตย์ตกดินให้ เพื่อใช้งานได้สบายตามากขึ้น ,การเปิด-ปิด Night Shift ฟีเจอร์ตัดแสงสีฟ้าเปลี่ยนหน้าจอให้มีสีเหลืองนวล เพื่อถนอมสายตา และการเปิด-ปิด การใช้งาน True Tone ซึ่งเป็นการปรับสีและความเข้มของจอแสดงผลเพื่อให้เหมาะสมกับแสงสว่างภายนอก

ต่อมาคือการตั้งค่าโหมด โฟกัส ซึ่งฟีเจอร์นี้ ทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าอยากจะโฟกัสอะไร ซึ่งแต่ละหมวด ก็จะมีตั้งค่าการอนุญาตแจ้งเตือนแบบพิเศษ ไปจนถึงการแสดงหน้าจอโฮมเฉพาะที่เราต้องการ โดยระบบจะมีให้มาให้แล้ว 4 หมวด ได้แก่ ห้ามรบกวน, ส่วนตัว, ทำงาน และนอนหลับ โดยเราสามารถเพิ่มโฟกัสใหม่เข้าไปได้ด้วย

นอกจากนี้ ในแถบเครื่องมือด้านล่างที่เราเพิ่มขึ้นมาด้วยตัวเองนั้น ยังมีฟีเจอร์ลับเฉพาะของแต่ละเครื่องมือด้วย ยกตัวอย่างเช่น กดค้างที่กล้อง ระบบจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้ด้วย ว่าจะเข้าใช้งานฟีเจอร์ใดในแอปฯ กล้อง ได้แก่ การถ่ายเซลฟี, การบันทึกวิดีโอ, การถ่ายภาพบุคคล และการถ่ายเซลฟีภาพบุคคล กดเลือกอะไร ระบบก็จะเข้าไปที่ฟีเจอร์นั้น ๆ ของกล้อง

ต่อมาคือ ฟีเจอร์ไฟฉาย ที่ปกติแล้ว เราใช้งานแค่เปิด-ปิด แต่น้อยคนจะรู้ว่า ระหว่างที่เราเปิดไฟฉายอยู่นั้น ถ้าเข้ามาที่ศูนย์ควบคุม แล้วกดค้างที่ไอคอนไฟฉาย จะทำให้เราสามารถเพิ่มหรือลดความสว่างของไฟฉายได้ด้วย โดยสามารถปรับได้ถึง 4 ระดับ

ส่วนปุ่มการบันทึกหน้าจอ ถ้ากดค้างขึ้นมา ระบบจะมีให้เราตั้งค่าว่า จะบันทึกหน้าจอแบบเปิดไมโครโฟนได้ด้วย ซึ่งถ้าเปิดใช้งาน เราก็จะสามารถบันทีหน้าจอไปด้วย พูดบรรยายไปด้วยได้ แต่ไม่สามารถใช้บันทึกการสนทนาได้

นอกจากนี้ยังมีการกดค้างที่ชาแซม เพื่อดูประวัติการค้นหาชื่อเพลง กดค้างที่เครื่องคิดเลข เพื่อคัดลอกผลลัพธ์ล่าสุดที่เราเพิ่งคำนวนได้ และยังมีการตั้งค่าอีกเยอะสำหรับการตั้งค่าลับผ่านศูนย์ควบคุม ไปลองตั้งค่ากันดู

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark