แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

5 ข้อควรรู้ การชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน

5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการชาร์จ แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนมีอะไรบ้าง แบไต๋จะมาแบ่งปันกับเรื่องไฮเทค

Fast  Charge จะทำให้พังหรือไม่ ?
คำตอบคือไม่พัง แม้เทคโนโลยีในปัจจุบัน จะทำให้ Adapter ชาร์จไฟกำลังสูงถึง 50-60 วัตต์ แต่ด้วยรูปแบบของการทำงานนั้น Fast  Charge จะแบ่งการทำงานออก เป็น 2 ระยะ

โดยระยะแรกตัดไฟให้เต็มที่ จาก 0 ถึง 70% ภายในเวลา 10 - 30 นาที ซึ่งขึ้นแต่ละค่ายและแบรนด์ ส่วน ในเฟสที่ 2 ระยะการชาร์จจะเริ่มช้าลงช้า ลงเพื่อถนอมแบตเตอรี่ คือนอกจากป้องกันการะเบิดแล้ว สามารถประคองอายุแบตเตอรี่ให้เมื่อนานด้วย ซึ่งตอนที่ชาร์จแบบ Fast Charge อาจจะรู้สึกอุ่น ๆ ไม่ต้องกลัว เนื่องจากแบตเตอรี่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับกับระบบนี้ โดยมีเว็บต่างประเทศอย่าง eiffit ได้แกะพิสูจน์อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ออกมาอธิบายให้เห็นภาพว่า สมาร์ทโฟนที่รองรับ Fast Charge เปรียบเสมือนกับฟองน้ำ ที่มีน้ำไหลซึมเข้าในช่วงแรกแต่ก็น้อยลงตามเวลา แต่สำหรับกรณีที่เคย สมาร์ทโฟนยี่ห้อนึงระเบิดนั้นอยู่ที่การออกแบบแบตเตอรี่ล้วน ๆ

เราสามารถชาร์จแบตสมาร์ทโฟนเอาไว้ค้างคืนเลยได้ไหม ?
คำตอบคือ ได้ โดยนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติอาร์กอน หรือ อาร์กอน nationality ได้ให้เหตุผลว่าใน ปัจจุบันแบตเตอรี่ถูกออกแบบมาให้ตัดไฟ เมื่อตัวเครื่องชาร์จไฟเต็ม 100% แล้ว ดังนั้นมันจะไม่สามารถเกิดเหตุการณ์ชาร์จไฟ เกินได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่เกิดปัญหา กับวงจรภายในแบตเตอรี่

การปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำจนกระทั่งเหลือ 0% เป็นเรื่องที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นหรือไม่ ?
คำตอบ การปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0 จะทำให้สารเคมีหรือวงจรข้างในทำปฏิกิริยากับแบตเตอรี่ทำให้อายุของการใช้งานน้อยลง แต่โดยปกติแล้วสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็ได้มีการตั้งระบบที่เรียกว่าเตือน lowbat แล้วก็ปิดตัวเองก่อน 0% ทางที่ดีที่สุดเราควรจะชาร์จแบตเมื่อถูกเตือนและจะทำให้แบตเตอรี่ใช้งานไปได้นานก็คือ การที่เราต้องไม่ให้ต่ำกว่า 30%

หากอากาศที่ร้อนเกินไปจะทำให้แบตเตอรี่ เสื่อมจริงหรือไม่ ?
คำตอบคือ จากการเปิดเผยของอิสราบุ๊คแมน CEO ของ บริษัทแบตเตอรี่คาร์เด็คอิเล็กทรอนิกส์ และบริษัทในเครือแบตเตอรี่ โดยการปล่อยให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูง กว่า 30 องศาจะยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อม ประสิทธิภาพได้เร็วขึ้นเป็นเรื่องจริง

การใช้ที่ชาร์จของสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่ของเครื่องนั้นโดยตรงจะทำให้เครื่องนั้นเสื่อมจริงหรือไม่ ?
คำตอบคือ ไม่จริง แม้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน หลายแบรนด์จะมีระบบชาร์จไวแต่การนำที่ชาร์จของแบรนด์อื่นมาชาร์จไม่ทำให้ แบตเตอรี่ของเครื่องเสื่อมลง แต่ทำให้สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของที่ชาร์จออกมาได้อย่างเต็มที่เท่านั้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark