แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เทคนิคซื้อกล้องดิจิทัล เลือกยังไงให้ถูกใจ แบบมือใหม่หัดเล่น

แม้ว่าปัจจุบันกล้องดิจิทัล ไม่ได้เป็นที่สนใจมากเหมือนเมื่อ 4-5 ปีก่อนแล้ว เพราะกล้องสมาร์ตโฟนเก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ จนการใช้งานในชีวิตประจำวันก็ใช้กล้องมือถือถ่ายแทนได้ แต่กล้องดิจิทัลก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้งานที่ชัดเจนอยู่คือคนที่ต้องการคุณภาพภาพระดับมือโปร หรือในเหตุการณ์สำคัญ ก็ต้องการกล้องที่มีคุณภาพมากกว่ากล้องมือถือ ในจุดนี้เองที่กล้องดิจิทัลจริง ๆ ยังเป็นที่ต้องการอยู่ แบไต๋ไอทีอาสาแนะนำเทคนิคการเลือกกล้อง

อย่างแรกเราต้องรู้จักประเภทของกล้องดิจิทัลในปัจจุบันกัน ขอแบ่งง่าย ๆ เป็น 2 ประเภทคือกล้อง Mirrorless (มิเลอเลส) ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ กับกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ ซึ่งเราจะไม่พูดถึงกล้องแบบ DSLR (ดีเอสแอลอา) เพราะปัจจุบันกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้แบบ Mirrorless เข้ามาแทนที่ได้เกือบทั้งหมด

แน่นอนว่ากล้อง Mirrorless ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ก็จะยืนหยุ่นกว่า เพราะผู้ซื้อสามารถซื้อเลนส์ใหม่ให้เหมาะสำหรับการใช้งานในประเภทต่าง ๆ ได้ เช่นซื้อเลนส์ซูมมาตรฐานมาใส่ เพื่อใช้เลนส์ตัวเดียวเที่ยวรอบโลกได้โดยไม่ต้องแบกน้ำหนักเลนส์ไปเพิ่ม หรือซื้อเลนส์ Prime (ไพร์ม) ที่ซูมเข้าออกไม่ได้ แต่มีรูรับแสงกว้าง เพื่อถ่ายภาพคุณภาพสูง และภาพในที่แสงน้อย หรือซื้อเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับถ่ายภาพบุคคล ภาพมาโคร หรือภาพซูมโดยเฉพาะ ให้เหมาะกับการใช้งานของเราก็ได้ทั้งนั้น

ขอแนะนำสำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้อง ให้เริ่มต้นจากเลนส์ Kit มาตรฐานที่ขายมาพร้อมกล้องก่อน เพราะเป็นการเริ่มต้นที่ลงทุนไม่สูง จนเมื่อถ่ายภาพไปสักพัก เริ่มรู้ทางของตัวเองแล้วว่าชอบถ่ายวิว ถ่ายคน ถ่ายภาพสัตว์ หรือถ่ายอะไร ค่อยซื้อเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายของตัวเอง

แต่ข้อเสียของกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ อย่างแรกคือน้ำหนักและขนาดชุดกล้อง ที่เริ่มต้นก็หนักอยู่แล้ว และจะหนักและใหญ่ขึ้นตามจำนวนเลนส์ที่ติดตัวไป นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางเสียเงินเพิ่มในอนาคต ที่ผู้ใช้มักจะหาโอกาสซื้อเลนส์ ซื้ออุปกรณ์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอีก

ส่วนกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ หลัก ๆ คือกล้อง Compact แต่หลัง ๆ กล้องคอมแพ็กปกติจะถูกแทนที่ด้วยกล้องมือถือไปหมดแล้ว ปัจจุบันจึงเลือกแต่กล้องเกรดดีที่เรียกว่า Premium Compact (พรีเมี่ยมคอมแพ็ก) ที่ยังทำตลาดได้อยู่ ด้วยคุณภาพที่ยังสูงกว่ากล้องมือถือ

ซึ่งกล้องคอมแพ็กก็จะแบ่งเป็น 2 แบบหลัก ๆ คือกล้องที่ติดเลนส์ซูมเข้าออกได้ ที่ยืดหยุ่นกว่า สามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่ภาพมุมกว้างจนภาพซูมเจาะเข้าไป และกล้องคอมแพ็กแบบที่ติดเลนส์ Fix หรือเลนส์ Prime ที่ไม่สามารถซูมเข้าออกได้ ต้องซูมเท้า เดินเข้าออกอย่างเดียว แต่กล้องประเภทหลังนี้จะให้คุณภาพภาพสูงกว่า เพราะคุณภาพเลนส์ที่ซูมไม่ได้นั้นจะสูงกว่าเลนส์ซูม

ต่อมาก็คือขนาดเซ็นเซอร์ ยิ่งเซ็นเซอร์รับภาพมีขนาดใหญ่ ก็จะให้คุณภาพภาพที่สูงขึ้น โดยเซ็นเซอร์ขนาดยอดนิยมในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ

ไมโคร โฟร์-เติร์ด (Micro 4/3), APS-C (เอพีเอสซี) และ Full Frame ซึ่งคุณภาพของภาพที่ได้ก็จะแตกต่างกันไป

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark