แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้จักศัพท์เกมเมอร์ คำนี้หมายถึงอะไร ?

เคยสงสัยกันไหมเวลาที่ลูก ๆ หลาน ๆ ของเรากำลังเล่นเกมแล้วก็มาได้อารมณ์เลย หลุดคำบางคำออกมาซึ่งคำเหล่านั้น เราก็เคยคุ้นหูกันดีแหละแต่พอมาฟังดูแล้วรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช่ความหมายเดียวกันกับที่เราเคยรู้จัก แบไต๋จะมาช่วยให้คุณเข้าถึงโลกของพวกเขาจะได้ไม่ตกใจหรืองงเวลาที่ พวกเขาหลุดคำบางคำออกมาในระหว่างเล่นเกม

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยได้ยิน เวลาที่เด็ก ๆ เล่นเกมแล้วก็โมโหขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นคำว่า "หัวร้อน" "กำหมัด" หรือบางครั้งอาจจะเป็นคำว่า "ขึ้นเลย"ซึ่งทั้ง 3 คำ มีความหมายใกล้เคียงกัน คือเป็นอาการที่บ่งบอกถึงความโมโห โมโหที่เล่นเกมแพ้ พลาดในตัวเองก็ตามด้วยเล่นกับเพื่อนและเพื่อนทำแพ้ก็ตาม ถึงแม้เขาจะขึ้นจนหัวร้อนหรือกำหมัดก็ตามเขาไม่ได้คิดจะทำร้าย ใครจริง ๆ หรอกนะ

ทำอีกกลุ่มนึงซึ่งไม่อยากได้เห็นไม่อยากได้ยินตอนเล่นเกมเลย คือคำว่า "ไก่" หรือคำว่า "อ่อน" มีความหมายว่าเล่นเกมได้แย่มาก ๆ  คือประมาณว่าเหมือนมือใหม่

ส่วนอีกคำหนึ่งก็คือว่า นูบ (noob) ซึ่งทับศัพท์คำว่า (Newbie) แปลว่ามือใหม่นั่นเอง และอีกคำนึงซึ่งเรามักจะเห็นตอนที่เล่นเกมจบแล้วที่เขียน ว่า EZ มีหมายความว่า Easy โดยคำนี้มันแรง คือหมายความว่าเกม นี้เขาเรียกชนะได้ง่ายเหลือเกิน หมายความว่า "หวานหมู"

มาดูคำที่มีความหมายเป็นคำชมกันบ้าง อย่างคำว่า "แตก 1" หมายถึง เวลาที่เราเล่นเกมแล้วสามารถจัดการกับศัตรูได้ ซึ่งคำว่าแตก 1 ก็ จะมีคำตามมาด้วย ว่า "สวยพี่สวย" ไม่ได้แปลว่าใครแต่งตัวสวย แต่หมายถึงว่า เราทำได้ดีนั่นเอง

อีกคำชมที่มักจะได้ยินเวลาเจอคนเล่นเก่งมาก ๆ คือคำว่า "เทพ" หรือ "เทพซ่า" ไม่ได้หมายความว่า เป็นเทวดาสูงสุด แต่หมายความว่าเขาเล่นเกมเก่งมาก ๆ นั่นเอง โดยคำว่าเทพซ่ามาจากเกม culture  Strike ในยุคแรก ๆ ที่ยังตั้งชื่อภาษาไทยไม่ได้ คนไทยในยุคนั้นก็เลยเอาตัวอักษรภาษาอังกฤษเนี่ยมา ตั้งเป็นคำไทย ซึ่งคำว่าเทพสามารถใช้ ตัวอักษร L หรือ I ใหญ่และ n และ W  เมื่อรวมกันก็จะกลายมาเป็น Inw แบบนี้ และคำนี้มักจะตามมาด้วย ZA คำว่าซ่าจึงกลายมาเป็นที่มาของคำว่าเทพซ่า

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark