แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เทคนิคการตั้งค่ากล้อง ใน iPhone มีคุณภาพมากขึ้น

แนะนำวิธีการตั้งค่ากล้องใน iPhone เชื่อว่าหลายคนเมื่อซื้อมาแล้วใช้งานเลย ไม่ทันได้สังเกตว่า iPhone  ก็มีการตั้งค่ากล้องหลายแบบอยู่เหมือนกัน

เทคนิคแรก ตั้งค่าปิดหรือเปิดการจับภาพคมชัดอย่างรวดเร็ว ฟีเจอร์นี้ Appleใส่มาเพื่อให้เราสามารถถ่ายรูปแบบเร็ว หรือ รัวชัตเตอร์ได้คมชัดกว่าปกติ โดยวิธีการเปิดฟีเจอร์นี้ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า เลื่อนหาคำว่า "กล้อง" จากนั้น เลื่อนลงมาเปิดตรงคำว่า "จับภาพคมชัดอย่างรวดเร็ว" และถึงแม้จะเก็บภาพได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยคุณภาพของภาพถ่าย จะลดลงเล็กน้อย ถ้าเทียบกับการถ่ายแบบปกติ

ยังอยู่ที่หน้าการตั้งค่ากล้อง สังเกตว่ามีหลายฟีเจอร์มาก ๆ ที่เราสามารถเปิดใช้งานได้ แต่แพนจะขอเล่าแค่ส่วนที่สำคัญและใช้งานง่าย ไม่งั้นคลิปนี้ไม่จบแน่ ๆ โดยหนึ่งในการตั้งค่าที่แนะนำให้เปิดคือ เส้นกริด มองหาคำว่า เส้นตาราง แล้วกดเปิดได้เลย

เมื่อเปิดแล้ว กล้อง ของเราจะมีเส้นแบ่งภาพถ่ายปรากฎขึ้นมา โดยเส้นเหล่านี้ จะทำให้เราถ่ายรูปได้มืออาชีพขึ้น ตามหลักจุดตัดตาราง 9 ช่อง

ฟีเจอร์ต่อมาคือการกลับข้างกล้องด้านหน้า เคยไหมเวลาเซลฟี่แล้ว ภาพที่ออกมาจะสลับข้างกับที่เราเห็นในจอภาพ ซึ่งไอโฟนมีวิธีแก้ปัญหานี้ โดยให้เข้าไปที่การตั้งค่ากล้องเหมือนเดิมเลย มองหาคำว่า "กลับข้างกล้องด้านหน้า" ถ้าเจอแล้วก็กดเปิดเลยครับ เท่านี้ ภาพเซลฟี่ของเราก็จะออกมาเหมือนที่เราเห็นในกล้องแล้ว

ต่อมาดูฟีเจอร์ต่าง ๆ ของกล้องถ่ายภาพ ให้เปิดกล้องแล้วปัดขึ้นบนที่ว่างของหน้าจอ หรือกดปุ่มลูกศรเล็ก ๆ ที่ด้านบนจอ ก็จะพบฟีเจอร์มากมาย เช่น การปรับอัตราส่วนภาพ เลือกได้ว่าจะเอาแบบ 4:3 16:9 หรือแบบจัตุรัส สามารถเลือกใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานให้กับกล้องของเราได้ด้วย เลือกได้ถึง 10 แบบ ,สามารถปรับโทนสีของกล้องได้ ว่าจะเอาแบบ โทนอุ่น โทนเย็น สีสดใส หรือ แบบความต่างสีสูง นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์การตั้งเวลาถ่ายภาพด้วย นับถอยหลัง 3 หรือ 10 วินาทีเลือกเลยได้เลยครับ เผื่อไปเที่ยวคนเดียว จะได้ตั้งกล้องถ่ายได้สะดวก

มาดูที่ฟีเจอร์ของภาพถ่ายบุคคล การใช้งานคล้ายกับการถ่ายภาพแบบปกติ แต่ภาพถ่ายบุคคลนั้น เราจะสามารถปรับค่าเอฟได้ด้วยการแตกที่สัญลักษณ์ตัว F ที่ด้านขวาบนของจอ ซึ่งถ้าเอฟยิ่งเยอะ ระบบก็จะเบลอภาพในส่วนที่ไม่ได้โฟกัสมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้หากดูตรงด้านล่างของจอจะพบไอคอนกลม ๆ ซึ่งเราสามารถเลือกแสงของกล้องได้ ว่าจะเป็นแบบแสงธรรมชาติ แสงไฟสตูดิโอ หรือแสงประเภทอื่น ๆ

ต่อมาคือการตั้งค่าการถ่ายวิดีโอ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า เราสามารถเลือกความคมชัดของการถ่ายวิดีโอได้ด้วย

โดยสังเกตที่มุมขวาบนของจอ จะมีชุดตัวหนังสือและตัวเลข ซึ่งด้านหน้า คือความคมชัดของวิดีโอ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ความคมชัดระดับใด มีแบบ HD และ 4K ส่วนชุดตัวเลขด้านหลัง คือ Frame Rate อธิบายง่าย ๆ คือการแสดงผลภาพต่อ 1 วินาที ดังนั้น ถ้าตัวเลขยิ่งสูง การถ่ายวิดีโอของเราก็จะสมูธ โดยในกล้องวิดีโอไอโฟน มี 24 , 30 และ 60 เฟรมเรทมาให้ เลือกปรับได้ตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การตั้งค่ากล้องไอโฟน ถ้าปรับความคมชัดของวิดีโอแบบสูงสุดคือ 4K และ 60 เฟรมเรท โดยวิดีโอของเราจะขนาดใหญ่มาก กินความจุค่อนข้างเยอะ แนะนำถ้าถ่ายแบบตลก แบบ HD 30 เฟรมเรท วิดีโอก็สวยงามแล้ว

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark