แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ทำ Startup ในไทยอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ชวนคุย กับ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ (อาจารย์มิก)" CEO iTAX และ นายกสมาคม Thai Startup หาคำตอบกันว่าการจะทำ Startup ให้รอดไปถึงฝั่งฝัน ต้องรู้อะไรบ้างและมีสูตรสำเร็จตายตัวไหม

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ  "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ (อาจารย์มิก)" CEO iTAX และ นายกสมาคม Thai Startup พูดคุยกับการทำ Startup ให้สำเร็จเป็นความฝันของคนไทยหลาย ๆ คน แต่การจะไปให้ถึงฝั่งฝันย่อมต้องมีอุปสรรคมากมาย จากข้อมูลของเว็บไซต์รวบรวมสถิติบอกว่าจำนวนคนทำ Startup แล้วล้มเหลวมีมากถึง 90%

อาจารย์มิก เผยว่า จุดต่างสำคัญของ Startup กับ SME คือ SME ตนมองว่าเป็นธุรกิจที่เดาได้ง่าย เรารู้กระบวนการทำงาน การหาเงินว่าต้องทำอย่างไร เป็นสูตรสำเร็จ แต่วิธีคิดของ Startup จะแตกต่างกับ SME เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่ไม่ตรงไปตรงมามากนัก ใช้วิธีที่เดายากขึ้น ใช้วิธีที่ใหม่ โอกาสเติบโตมีได้สูง เนื่องจากธุรกิจ Startup เหล่านี้ไม่มีตลาดให้แข่งขัน ต้องสร้างตลาดใหม่ขึ้นมา

ธุรกิจ Startup ถือเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างยาก ซึ่งตนเชื่อว่า ผู้ประกอบการธุรกิจทุกท่าน มักจะมีช่วงเวลาการทำธุรกิจที่ไม่ดีมากว่าช่วงเวลาที่ดี การทำ Startup ช่วงเริ่มต้นถือเป็นช่วงที่ยากที่สุด โดยการเริ่มต้นนั้นอาจจะยังไม่ได้เงินตั้งแต่แรก ยังไม่มีลูกค้าจำนวนมาก ที่สามารถทำให้ธุรกิจจะดำเนินต่อไปได้ ช่วงแรก Startup ต้องทำใจให้พร้อมรับว่า ช่วงแรกของการทำธุรกิจจะผ่านไปอย่างยากลำบาก แต่จะสามารถเติบโตต่อไปได้

จุดที่ 2 ธุรกิจ Startup คือ ธุรกิจที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับใครบางคน โดยทำให้ Startup ต้องมีแก่นสำคัญให้ชัดว่า คุณสร้างธุรกิจนี้มาเพื่อแก้ปัญหาอะไร กับใคร ถ้าคุณสามารถเริ่มต้นนี้ได้ คุณจะสามารถสร้่างวิสัยทัศน์ เพื่อไปต่อในธุรกิจที่คุณหวังไว้ เป็นการปักหมุดที่ดีว่าคุณกำลังทำอะไรต่อ

ทุกคนสามารถเป็น Startup ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่เคยสร้างหรือทำธุรกิจมากแล้ว เพียงแต่ต้องมาตั้งคำถามว่า ต้องทำอะไร แบบที่มีอยู่นั้นมันดีใช่ไหม แล้วจะหาวิธีใดมาแก้ไขให้มันดีขึ้นจากเดิม เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำ Startup ได้แล้ว

เคล็ดลับสำคัญของการทำ Startup คือ คุณต้องเข้าใจลูกค้าของคุณให้ได้ก่อน คุณกำลังจะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเขา คุณต้องเข้าใจปัญหานั้นเสียก่อน จะต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ นี้คือจุดสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ Startup โดยธุรกิจที่อยู่ได้ คือธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้า

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark