แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Influencer และ Content Creator อาชีพสุดฮิตกับเทคโนโลยียุคใหม่

ชวนคุย กับ "ดร.ญัฐพล นิมมานพัชรินทร์" ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พูดคุยเกี่ยวกับ กว่าจะมาเป็น Creator และ Influencer จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง รวมทั้งเราจะมีโครงการดี ๆ มานำเสนอ

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "ดร.ญัฐพล นิมมานพัชรินทร์" ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พาไปพูดคุยเรื่อง อาชีพ Creator หรือ Influencer เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียน นักศึกษา วัยรุ่นอย่างมาก เพราะเราสามารถสร้างสรรค์ไอเดียต่าง ๆ แล้วกลายเป็นมูลค่าที่สามารถหาเลี้ยงชีพ

คุณญัฐพล เผยว่า ในปัจจุบันสังคมออนไลน์นั้นสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย จึงทำให้เกิดเป็น community ต่าง ๆ ในแต่ละเรื่องที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ที่ทำให้มีผู้คนเข้ามาอยู่ร่วมกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด แชร์ปัญหา และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อตอบสนองในความรู้สึกของตัวเอง สืบเนื่องไปถึงการก่อให้เกิดโอกาสสำหรับการประกอบอาชีพ ผลิตภัณฑ์และตลาดเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงขึ้นทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่กระตุ้นทำให้เกิด Influencer and Content creator เป็นจำนวนมากในปัจจุบัน

depa มองเห็นถึงการดำเนินโครงการ Connexion นั้น จะสามารถส่งเสริมให้เกิดการยกระดับ ทางอุตสาหกรรม e-commerce และการ UP-Skill แก่กลุ่มเป้าหมายให้สามารถประกอบอาชีพทางเลือกใหม่ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่การเป็น Influencer และ Content Creator ถึงเป็นอาชีพสุดฮิตท่า

โครงการ Connexion เป็นหลักสูตรอบรมออนไลน์ที่ยกระดับและสร้างทักษะใหม่ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล สำหรับประชาชนผู้ว่างงาน นักศึกษาจบใหม่และผู้ที่มีความสนใจและกำลังหาโอกาสสำหรับความพร้อมต่อการประกอบอาชีพทางด้านการเป็น Digital Creator ซึ่งผู้ที่เรียนครบหลักสูตรจะมีผลงานการ Review และสร้าง Story Telling ให้กับสินค้าบน E-commerce platform สัญชาติไทย โดยเราตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง Digital Creator ไม่น้อยกว่า 25,000 ราย เพื่อผลักดันให้เกิดการรีวิวหรือการสร้าง Story Tellin ให้กับสินค้าไม่น้อยกว่า 200,000 รายการ

โดยผลงานที่น่าสนใจจะได้รับโอกาสต่อยอดไปสู่การ Pitching กับคณะกรรมการ จะเป็นการต่อยอดและสร้างโอกาสเข้าร่วมงานกับบริษัทชั้นนำทั้งไทยและต่างชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่กลุ่มเป้าหมายโครงการ จาก Digital Influencer และ Digital Content Creator ที่มีชื่อเสียง เพื่อจุดประกาย และสร้าง Inspiration ให้กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อค้นหาตัวตนและวิธีการสร้างตัวตน โดยมุ่งหวังเพื่อการสร้างโอกาสในการพบปะ เพื่อการเจรจาทางธุรกิจแก่กลุ่ม Cooperate และกลุ่มเป้าหมายของโครงการ เพื่อการต่อยอดแก่กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ

โครงการนี้จะนำไปสู่การพัฒนาใน 2 มิติหลัก ๆ ได้แก่
1. มิติด้านการพัฒนาคน  โครงการนี้จะเข้ามาช่วย Upskll และ Reskill ให้ผู้เข้าร่วมโครงการในหลากหลายระดับ ซึ่งเริ่มต้นจาก Basic จนไปถึง ข้อกฎหมายที่ Creator ควรรู้

2. ด้าน E-commerce เมื่อมีจำนวน Content Creator ที่มีทักษะมากขึ้น สร้าง Content ที่มีคุณภาพ ย่อมเกิดการจ้างงานโปรโมทสินค้ามากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโต นอกจากนี้ยังสามารถใช้แพลตฟอร์มในการเก็บข้อมูล Big Data ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเพิ่มโอกาสในการทำตลาด

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.depa.or.h และ Facebook Page: depaCONNEXION

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark