11 ที่เที่ยวน่าน สะปัน-บ่อเกลือ-ปัว ชมธรรมชาติสุดฟิน อินล้านนา ม่วนอ๊กม่วนใจ๋

คลิปที่เกี่ยวข้อง

11 ที่เที่ยวน่าน สะปัน-บ่อเกลือ-ปัว ชมธรรมชาติสุดฟิน อินล้านนา ม่วนอ๊กม่วนใจ๋


หน้าหนาวเที่ยวไหนดี เรามีคำตอบ วันนี้ Bugaboo ขอพาเพื่อนๆ ขึ้นเหนือขึ้นดอยไปแอ่วกันที่ น่าน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และยังเต็มไปด้วยวัฒนธรรมประเพณี มีบรรยากาศวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถเที่ยวได้ทั้งปี จะเที่ยวหน้าฝน หรือเที่ยวหน้าหนาว ที่นี่ก็ยังคงมีเสน่ห์ของธรรมชาติ และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แสนสงบ ทั้งยังเป็นจังหวัดที่สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้หลากหลายไลฟ์สไตล์ จึงชวนเพื่อนๆ มาปักหมุดเที่ยวกัน กับ 11 ที่เที่ยวน่าน สะปัน-บ่อเกลือ-ปัว ชมธรรมชาติสุดฟิน อินล้านนา พาม่วนอ๊กม่วนใจ๋

1. วัดพระธาตุแช่แห้ง
วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นพระอารามหลวงศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน พระอารามหลวงที่วิจิตรงดงาม เป็นวัดพระธาตุประจำปีเถาะหรือปีกระต่าย ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลกันอย่างไม่ขาดสาย โดยพระบรมธาตุถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากกรุงสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ นอกจากนี้ยังมีวิหารหลวง โดยพระเจ้าล้านทองเป็นพระประธาน ตัววิหารมีสถาปัตยกรรมที่สวยปราณีตมากๆ ทั้งยังมีรอยพระพุทธบาทจำลอง เจดีย์ชเวดากองจำลองตามแบบศิลปะพม่าอีกด้วย
ที่อยู่ : หมู่ที่ 3 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง น่าน
เปิดบริการ : 07.00 - 18.00 น.
โทร : 054 601 146
Facebook : วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร
พิกัด : Google Map


2. วัดพระธาตุเขาน้อย
วัดพระธาตุเขาน้อย องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัด ตัววัดตั้งอยู่ยอดดอยเขาน้อย ที่นี่จึงเป็นจุดชมทะเลหมอก โดยบริเวณลานชมทิวทัศน์ได้ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร ยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลที่รัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2542
ที่อยู่ : 128 หมู่ที่ 11 ต.ดู่ใต้ อ.เมือง น่าน
เปิดบริการ : 06.00 - 18.00 น.
โทร : 085 623 3602
Facebook : วัดพระธาตุเขาน้อย
พิกัด : Google Map


3. อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดอยเสมอดาว
อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดอยเสมอดาว หนึ่งในที่เที่ยวสุดฮิตของจังหวัดน่าน โดยจุดหมายหลักของผู้ที่เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ก็มักจะต้องแวะมาชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ช่วงสายๆ ก็จะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านที่ทอดยาวผ่านหุบเขา เป็นภาพที่สวยงามคุ้มค่ากับการเดินทางมาสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆ พร้อมรับความสดชื่นกับบรรยากาศสบายๆ ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังมีบริการบ้านพัก ให้เช่าเต็นท์ โดยมีลานกลางเต็นท์ในเขตอุทยานให้บริการ และมีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ไว้คอยให้บริการอีกด้วย
ที่อยู่ : ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย น่าน
เปิดบริการ : เปิดให้เข้าชมตลอดทั้งปี
โทร : 093 242 2914
Facebook : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน
พิกัด : Google Map


4. หมู่บ้าน สะปัน
หมู่บ้านสะปัน อีกหนึ่งที่เที่ยวสุดฮิตของจังหวัดน่าน เป็นชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่ด้านบนของบ่อเกลือโบราณ โอบล้อมไปด้วยหุบเขา มีลำธารตัดไหลผ่าน และมีน้ำตกสะปัน บรรยากาศเย็นสบาย เป็นทิวทัศน์สวยงามดั่งภาพวาดเลยทีเดียว ใครอยากสัมผัสเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์แบบนี้ ต้องไม่พลาดที่จะมาเยือน ในหมู่บ้านมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พักไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว หรือจะกางเต็นท์บนจุดชมวิว ไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นในช่วงปลายปี ก็รับรองไม่ผิดหวัง
นอกจากนี้ หมู่บ้านสะปัน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะชมอีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็น สะพานหมู่บ้านสะปัน น้ำตกสะปัน รวมถึงการเดินทางมาสู่หมู่บ้านสะปัน ในระหว่างทางก็ยังมีความสวยงามให้แวะชม แวะเก็บภาพมากมาย ทั้งถนนสาย 1256 หรือ ถนนลอยฟ้า ที่วิวสองข้างทางสวยจนต้องแวะถ่ายภาพ เดินทางต่ออีกหน่อยจะผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูเขา ที่มีจุดชมวิวสุดฮิตอย่าง จุดชมวิว 1715 และหากใครยังไม่เหนื่อย ขากลับแนะนำขับลงทางถนนเส้นสันติสุข - บ่อเกลือ เพื่อแวะชม ถนนหมายเลข 3 อันโด่งดัง แม้เป็นเส้นทางที่มีโค้งเยอะ แต่ได้เห็นบรรยากาศวิวทิวทัศน์ที่สวยขนาดนี้ ก็ลืมเหนื่อยเลยจริงๆ

ที่อยู่ : ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ น่าน
พิกัด : Google Map


5. วังศิลาแลง
วังศิลาแลง ที่เที่ยวสุด Unseen ของจังหวัดน่าน มีลักษณะเป็นชั้นหินรูปทรงกระบอก สวยงามอลังการ จนได้ชื่อว่า แกรนด์แคนยอนเมืองปัว มีวังน้ำถึง 7 วัง ระยะทางกว่า 400 เมตร แต่เดิมคนในพื้นที่เรียกว่า “วังบอก” สาเหตุที่หินมีลักษณะเป็นทรงกระบอก เกิดจากลำน้ำกูนไหลผ่านชั้นหินที่เคยเป็นรอยเลื่อนของเปลือกโลกมากว่าพันปี (แนวรอยเลื่อนปัว) จนเกิดการกัดเซาะแบบหมุนวน ทำให้ชั้นหินมีลักษณะเป็นทรงเหมือนรูปกระบอกนั่นเอง
สำหรับฤดูกาลที่เหมาะกับการท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ฤดูหนาว ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ไปจนถึงเดือนธันวาคม เป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย น้ำจะเริ่มใสไหลเยอะ และน้ำจะไม่เชี่ยวมาก หรือมาในช่วงฤดูร้อน ก็เหมาะกับการมาแช่น้ำเย็นๆ คลายร้อนได้ดี แถมยังจะได้เห็นความสวยงามของวังน้ำ และโตรกผาได้ชัดเจนด้วย

ที่อยู่ : บ้านหัวน้ำ ต.ลาแลง อ.ปัว น่าน
เปิดบริการ : เที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน
พิกัด : Google Map


6. เสาดินนาน้อย
อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาให้ได้ นั่นคือ เสาดินนาน้อย หรืออีกชื่อว่า คอกเสือ เป็นความสวยงามแปลกตาที่เกิดจากความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ มีอายุราว 30,000 ปี โดยสันนิษฐานว่า เสาดินนาน้อย เคยเป็นก้นทะเลมาก่อน ต่อมาได้เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในยุคเทอร์เชียรีตอนปลาย ผ่านการกัดเซาะของน้ำ และลมตามธรรมชาติ จึงทำให้มีลักษณะเป็นหุบผาที่มีริ้วลายเป็นร่องยาว และมีแท่งดินรูปร่างต่างๆ สวยแปลกตา อีกทั้งยังมีหลักฐานว่าบริเวณนี้น่าจะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคหินเก่า เนื่องจากมีการค้นพบกำไลหิน ขวานโบราณ ซึ่งเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ในยุคนั้นอีกด้วย (ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน)
ส่วนที่มาของคำว่าคอกเสือนั้น มีเรื่องเล่าว่า บริเวณนี้เคยมีเสืออาศัยอยู่เยอะ และจะเข้ามาขโมยกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านไป ชาวบ้านเลยร่วมกันไล่ต้อนเสือให้ตกลงไปในบ่อดินนี้ แล้วใช้อาวุธกำจัดเสือทิ้ง จึงเป็นที่มาของชื่อ คอกเสือ นั่นเอง

ใครที่มาเที่ยวเมืองน่าน ก็อย่าลืมมาเยี่ยมชมความสวยแปลกจากธรรมชาติของ เสาดินนาน้อย นี้กัน รับรองว่านอกจากจะได้ชมความสวยงามแบบที่หาดูได้ยากแล้ว ยังได้รูปสวยๆ เท่ๆ กลับไปด้วยแน่นอน
ที่อยู่ : ต.นาน้อย อ.นาน้อย น่าน
เปิดบริการ : เปิดให้เข้าชมตลอดทั้งปี
โทร : 093 242 2914
Facebook : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน
พิกัดร้าน : Google Map


7. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เป็นสถานที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองน่านทั้ง โบราณวัตถุ ศิลปะ โบราณคดี และชาติพันธุ์ โดยภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งส่วนการจัดแสดงเป็น 2 ชั้น พื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จัดแสดงชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าต่างๆ ในจังหวัดน่าน และเทศกาลงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัด เช่น การสืบชะตา การแข่งเรือ เป็นต้น ส่วนชั้นบน จัดแสดงโบราณวัตถุ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงยุคเจ้าผู้ครองนครน่านปี พ.ศ. 2474
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เป็นอาคารแบบยุโรปผสมผสานกับสถาปัตยกรรมท้องถิ่นเมืองน่าน ตัวอาคารเน้นความโปร่งสบายตา มีหน้าต่างอยู่โดยรอบ ให้ความรู้สึกเพลิดเพลินในการเดินชมส่วนจัดแสดง ในส่วนของบรรยากาศโดยรอบพิพิธภัณฑ์ มีจุดที่เป็นไฮไลท์ คือ ซุ้มลีลาวดี ที่ขึ้นตามสองข้างทางเดินภายนอกอาคารพิพิธภัณฑ์ มีลักษณะของกิ่งก้านที่โค้งเข้าหากัน คล้ายอุโมงค์ต้นไม้ สร้างบรรยากาศความร่มรื่น และเหมาะกับการมาถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้อีกด้วย
ที่อยู่ : 42 ถ.ผากอง ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน
เปิดบริการ : 09.00 - 16.00 น. (หยุดวันจันทร์-อังคาร)
โทร : 054 772 777
Facebook : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน
พิกัด : Google Map


8. วัดศรีพันต้น
วัดศรีพันต้น วัดเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 600 ปี เป็นวัดที่มีวิหารสีทองตั้งเด่นสง่า มีพญานาคเจ็ดเศียรเฝ้าบันไดหน้าวิหาร นามว่า "พญาสุวรรณนาคราช" พญานาคประจำคนเกิดวันอังคาร ซึ่งภายในวิหารมีภาพลายเส้นพุทธประวัติและประวัติการกำเนิดเมืองน่าน ลงสีธรรมชาติไว้อย่างสวยงาม เป็นภาพจิตรกรรมอันทรงคุณค่าแก่การเก็บรักษา โดยสิ่งที่พลาดไม่ได้คือ การมากราบไหว้ปิดทอง "พระสังกายานะ" มีความเชื่อกันว่า ผู้ใดที่เจ็บไข้ได้ป่วย ให้ไปอธิฐานปิดทองพระสังกายานะ ใครเจ็บปวดส่วนไหนของร่างกาย ก็มักจะปิดทองส่วนนั้นของพระองค์

ที่อยู่ : ถ.เจ้าฟ้า ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน
เปิดบริการ : 08.00 - 16.00 น.
โทร : 054 773 128
พิกัด : Google Map


9. หอศิลป์ริมน่าน
หอศิลป์ริมน่าน เป็นแหล่งรวมงานศิลปะและวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน ก่อตั้งโดยคุณ วินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่านที่รักในศิลปะ และต้องการสร้างหอศิลป์เพื่อรวบรวมงานศิลป์ของศิลปินไทยร่วมสมัยต่างๆ เอาไว้ ซึ่งเป็นการจัดแสดงนิทรรศการแบบหมุนเวียนให้ชมตลอดทั้งปี โดยหอศิลป์แห่งนี้ประกอบด้วย อาคารหอศิลป์ สตูดิโอ และบ้านพักรับรอง บรรยากาศดี ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ และมีการจัดแสดงงานศิลป์ในรูปแบบกึ่งนิทรรศการถาวร ให้ผู้คนที่สนใจสามารถเดินชม เดินเล่น พร้อมกับถ่ายรูปเก่ๆ กันได้อย่างเพลิดเพลิน
ที่อยู่ : 122 หมู่ 2 ต.บ่อ อ.เมือง น่าน
เปิดบริการ : 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันพุธ)
โทร : 054 773 128
พิกัด : Google Map


10. ถนนคนเดินข่วงเมืองน่าน
ชวนไป แอ่วกาด เดินเที่ยวชิลๆ ช่วงหัวค่ำกันที่ ถนนคนเดินเมืองน่าน แหล่งรวมสินค้าของที่ระลึก งานแฮนด์เมดต่างๆ เสื้อผ้าพื้นเมือง รวมไปถึงเป็นแหล่งรวมอาหารพื้นเมืองจังหวัดน่าน ที่มีให้เลือกช้อป เลือกชิมมากมาย ทั้งยังมีดนตรีสดที่ลานขันโตกให้ชมกันฟรีๆ อีกด้วย บรรยากาศชิลสุดๆ เป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินที่ต้องไปให้ได้
ที่อยู่ : ถ.สุริยพงษ์ ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน (ข้างวัดภูมินทร์)
เปิดบริการ : เปิดเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 16.00 - 22.00 น.
โทร : 088 251 5683
Facebook : ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน
พิกัด : Google Map


11. สวนยาหลวง
สวนยาหลวง เป็นยอดดอยที่มีความสูงถึง 1600 เมตร พื้นที่บนยอดดอย เป็นลานทุ่งหญ้ากว้าง แต่ก่อนเคยเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาปลูกพืชเศรษฐกิจอย่าง พันธุ์เมล็ดกาแฟอาราบิก้าแทน ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของชาวบ้านในพื้นที่ และยังเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกกาแฟชื่อดังของจังหวัดน่านอีกด้วย
สำหรับ จุดชมวิวสวนยาหลวง นอกจากจะมีลักษณะเป็นเนินทุ่งหญ้าเขียวขจีแล้ว บนนี้ยังสามารถมองเห็นทิวเขาได้จนสุดสายตา สามารถพักแรมกางเต็นท์บนนี้ได้ เพื่อชมวิวพระอาทิตย์ตก และพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า หรือจะเลือกลงไปพักที่โฮมสเตย์กลางไร่กาแก ก็บรรยากาศดีไม่แพ้กัน
สำหรับการเดินทางขึ้นไปยังจุดชมวิวสวนยาหลวงนั้น ด้วยระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ค่อนข้างจะบุกป่าฝ่าดง จำเป็นต้องใช้รถ 4WD พาขึ้นไปเท่านั้น เพราะตลอดทางเป็นถนนลูกรัง ที่มีความชัน และคดเคี้ยวบางช่วง แต่เมื่อขึ้นมาถึงจุดหมายแล้ว ต้องบอกเลยว่าคุ้มค่าที่สุด

ที่อยู่ : บ้านสันเจริญ อ.ท่าวังผา น่าน
เปิดบริการ : เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน
โทร : 096 952 2223
Facebook : ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ
พิกัด : Google Map

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark