ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ครช. ยื่นหนังสือร้อง "ชัชชาติ" สั่งย้ายวัตถุคล้ายอสูร ออกจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว


ผวาวิญญาณร้าย "ครช." ยื่นหนังสือร้อง "ชัชชาติ" สั่งย้ายวัตถุคล้ายอสูร ออกจากแยกรัชดา-ลาดพร้าว

จากกระแสรูปปั้นครูกายแก้ว ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว จนทำให้หลาย ๆ คนต้องค้นหาว่าครูกายแก้วคือใคร ซึ่งพบว่ามีการอ้างต้นกำเนิดจากกัมพูชา

แต่ล่าสุด ศาสตราจารย์รส จันทราบุตร ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ชาวกัมพูชา เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญ ค้นคว้า และเขียนหนังสือประวัติศาสตร์กัมพูชาหลายเล่ม ระบุว่า จากการได้ศึกษาจากศิลาจารึกปราสาทนครวัด นครธม 1,150 ใบ พบไม่มีศิลาจารึกใดที่ระบุชื่อครูกายแก้วไว้เลย กลายเป็นประเด็นถกเถียง 2 มุม ระหว่างคนที่เชื่อและไม่เชื่อ

โดยผู้ที่ศรัทธาบูชาครูกายแก้ว ก็มีความเชื่อว่าครูกายแก้วเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยเรื่องประสบความสำเร็จ ค้าขายร่ำรวย ขณะคนที่ไม่เชื่อก็หวั่นอาเพศ ว่าจะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้นในบ้านเมือง เพราะมีครูบาจารย์หลายท่านออกมาให้ข้อมูลอีกด้านว่าแท้จริงแล้ว ครูกายแก้ว ไม่ใช่อสูรเทพ แต่เป็นอสูรกาย

อ่านข่าว : "ไพศาล" จวกบิดเบือน "ครูกายแก้ว" ไม่ใช่เทพ แต่เป็นอสูรกาย ซัดแค่การตลาดหลอกนักลงทุนจีน

ล่าสุดวันที่ 16 ส.ค.66 นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงาน คณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ได้ออกมายื่นหนังสือถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ใช้อำนาจสั่งย้ายรูปปั้นดังกล่าวออกจากชุมชนโดยด่วน โดยหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุข้อความว่า

"ตามที่คณะราษฎรไทยแห่งชาติ องค์กรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 42 ส่วนขับเคลื่อนภาคประชาชน ได้ติดตามกรณีที่เป็นข่าวปรากฏ มีการนำรูปวัตถุน่ากลัว คล้ายอสูร มาตั้งในที่สาธารณะที่แยกรัชดาตัดกับลาดพร้าว และมีการจัดให้คนมาทำพิธีประหลาด โดยทราบว่าจะมีการนำสัตว์มาฆ่าบูชายัญ ที่เป็นที่ทราบดีว่าอสูรนั้นไม่ใช่ฝ่ายพระเจ้า ไม่ใช่ฝ่ายเทวดา ไม่ใช่ฝ่ายเทพ ไม่ใช่พระ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ในวัตถุนั้นอาจมีวิญญาณร้ายมาสิง และให้โทษแก่ฝ่ายตรงข้าม ที่ขัดต่อวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ด้วยเห็นว่ากรณีดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวแก่ชุมชน และเป็นที่วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยเห็นว่าคณะบุคคลที่จัดนั้นอาจประสงค์ในการมัวเมาคนที่ไม่อาจแยกแยะดีชั่ว ให้ไปกราบไหว้เพื่อหวังในเงินจากเครื่องบูชา

ข้าฯ เห็นว่าเป็นภัยสังคม และเห็นว่าสร้างความหวาดกลัววิตก ที่อาจจะนำมาซึ่งเภทภัยแก่ส่วนรวมได้ และยังเป็นการทำลายวัฒนธรรมความเชื่ออันดีของท้องถิ่น

ด้วยเหตุดังกล่าว อาศัย รธน.มาตรา 3 25 43 78 ประกอบ พ.ร.บ.ฯ ที่ให้อำนาจท่าน โปรดพิจารณาดังนี้ 1. ขอให้รับเรื่องเข้าสู่การพิจารณา
2. โปรดวินิจฉัยมีคำสั่งให้คณะบุคคลที่จัดทำจัดการอยู่นั้น ย้ายวัตถุรูปอสูรดังกล่าวไปไว้ในที่อันมิดชิด เฉพาะตน หรือทำลายวัตถุนั้นเสีย จึงนำเรียนเพื่อให้ท่านพิจารณา ขอทราบความคืบหน้าการดำเนินการโดยลำดับ ได้ผลประการใดโปรดแจ้ง"



BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก คณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.), Ch7HD

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark