ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธ.ก.ส.ขานรับนโยบายพักหนี้เกษตรกร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ธ.ก.ส. พร้อมสนองนโยบายพักหนี้เกษตรกร และเงินดิจิทัล​ 10,000​ บาท ของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ “เศรษฐา ทวีสิน”

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมสนองนโยบายพักหนี้เกษตรกรของรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้ดำเนินการเตรียมฐานข้อมูลรายละเอียดของลูกค้าเอาไว้แล้ว ทั้งจำนวนลูกค้า ดอกเบี้ย เพศ อายุลูกหนี้ มูลหนี้ แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องรอความชัดเจนว่า รัฐบาลใหม่จะพักหนี้ให้กับเกษตรกรในมิติใดบ้าง เช่น พักหนี้เฉพาะเงินต้น หรือพักทั้งต้น ทั้งดอก อย่างไรก็ตามธนาคารก็ได้เตรียมนำข้อเสนอไปพูดคุยหารือกับกระทรวงการคลัง ว่าจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับธนาคาร โดยเฉพาะกระแสเงินสด และหนี้เสีย ในส่วนลูกหนี้ที่มีศักยภาพการชำระหนี้อยู่ ก็อาจจะเสนอแพ็กเก็ที่เป็นแรงจูงใจให้เข้ามาชำระหนี้ด้วย

อ่านข่าว : พักหนี้เกษตรกร คาดเริ่ม ต.ค.66 นี้ เศรษฐาเตรียมพร้อม! ให้พักทั้งต้นทั้งดอก ฟื้นฟูคนทำมาหากิน

ส่วนนโยบาย​กระเป๋าเงินดิจิทัล​ 10,000​ บาท​ นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธ.ก.ส. พร้อมสนองนโยบายพร้อมเป็นช่องทางกระจายเงินดิจิทัล สามารถดำเนินการได้ทันทีหากมีนโยบายลงมา เนื่องจาก ธ.ก.ส.มีเทคโนโลยีที่รองรับได้ และมีสาขากว่า 1,200 สาขา กระจายอยู่ในชุมชน แต่ทั้งนี้จะต้องดูบริบทของลูกค้า ธ.ก.ส. ด้วย เพราะส่วนใหญ่ลูกค้า ธ.ก.ส. ประกอบอาชีพเกษตรกรซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล​ไม่ได้อยู่ในเมือง​ ดังนั้นจึงต้องดูว่าจะตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และเงื่อนไขการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัลในระยะ​ 4 กิโลเมตรจากที่อยู่ในทะเบียนบ้านหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark