ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ประตูสวรรค์น่าน ก๊อบปี้ บาหลี เจ้าของร้าน แจง เจตนาดี


เจ้าของร้าน แจงดรามา ‘ประตูสวรรค์น่าน’ ก๊อบปี้ แลนด์มาร์ก ‘บาหลี’ ชี้ ร้านไม่ใช่คาเฟ เจตนาดี หวังส่งเสริมธุรกิจในพื้นที่ ตอบโจทย์คนอยากไปแต่ไม่มีเวลา

ประตูสวรรค์ ปมร้อนวงการท่องเที่ยว กรณี สถานที่ท่องเที่ยวเเห่งใหม่ในจังหวัดน่าน ที่ระบุ “ประตูสวรรค์ไม่ได้มีแค่ที่บาหลีนะ แต่ที่น่านก็มี” โดยมีลักษณะคล้าย 'ประตูสวรรค์ เล็มปูยัง' แลนด์มาร์กของประเทศ บาหลี จนชาวเน็ตหลายคนรู้สึกไม่เห็นด้วยมองว่า เป็นการลอกเลียนแบบ

ชาวเน็ตเสียงแตก! ดรามาที่เที่ยว "ประตูสวรรค์น่าน" สร้างเลียนแบบแลนด์มาร์ก "บาหลี"

ล่าสุด ร้าน บาหลี น่าน BALI NAN ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ได้ออกมาชี้เเจงถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า

"ขอขอบคุณทุกคำติชมนะคะ เมืองน่าน เมืองเล็กๆกลางหุบเขา เมืองเก่าแก่ มีวัฒนธรรมแบบล้านนา มีธรรมชาติที่โดดเด่น คือเรามีภูเขาที่สวยงามสลับซับซ้อน หลายหลากสี มีทุ่งนาขั้นบันไดกลางหุบเขา มีลำธารที่ใสสะอาด มีทะเลหมอกที่สวยงาม อาชีพส่วนใหญ่เราจะทำไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง ทำนา ระยะหลังน่านเริ่มมีนักท่องเที่ยว เริ่มมีร้านอาหาร รีสอร์ต ห้องพักขึ้นมามากมาย ก่อนโควิดและหลังโควิด ด้วยภาวะเศษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้การท่องเที่ยวเมืองน่านชะลอตัว คนทำธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มลำบากอยู่อยากขึ้น  ประจวบเหมาะกับการที่เราคุยกับผู้ประกอบการบ้านกิ่วม่วง หลายๆท่าน หาแนวคิดหาวิธีทำให้บ้านกิ่วม่วงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น แต่คอนเซ็พของเราคือเราจะไม่ทำอะไรซ้ำกับของที่มีอยู่แล้ว เราเลยคิดทำ ประตูสวรรค์ บาหลี ขึ้นมา เพราะเราคิดว่าคนไทยอยากไปบาหลีเพื่อไปถ่ายรูปกับสิ่งนี้ แต่ด้วยระยะทางเวลา และการรอคิว ทำให้หลายๆคนคงไม่สะดวก ทางเราเลยสร้างบาหลีจำลองขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์สิ่งนี้ ในแนวคิดที่ว่า ถ้าใครอยากได้ภาพสวยๆเหมือนบาหลีให้มาที่น่าน

ส่วนผลของการตอบรับ มันดีเกินคาด ภาพที่ออกไปลูกค้าประทับใจ มีการแชร์ต่อๆกันจนเป็นไวรัล  ลูกค้าหลายคนมาเที่ยวน่านเพื่อสิ่งนี้ ทางร้านเก็บค่าบริการ 50 บาท โพสได้ 4 ท่า โดยมีน้องๆในพื้นที่มาบริการไปถ่ายภาพให้รัวๆ ไม่จำกัดภาพ เพื่อให้คุณลูกค้าทุกท่านได้ภาพสวยๆกลับบ้าน (ภาพสวยถผูกใจทิปน้องช่างภาพได้นะคะน้องเขาหาเงินเพื่อเรียนต่อ)

          สำหรับปมดรามา ประตูสวรรค์ ที่หลายคนมองว่า "ทางร้านเก็บเงิน แล้วไหนว่าทำเพื่อการท่องเที่ยวเมืองน่าน อย่างนี้โกหกกันชัดๆ เห็นแก่ตัวสุดๆ"  ทางร้านขออธิบายอย่างนี้นะคะ ยกตัวอย่างเคสลูกค้าวันเสาร์ที่ผ่านมา คุณลูกค้าเคยไปบาหลีมาแล้วแต่คุณแม่ไม่ได้ไป แต่คุณแม่อยากไปถ่ายที่ประตูสวรรค์บาหลี แต่ด้วยระยะทางเวลาบิน 4 ชม และต้องขึ้นภูเขา และวัฒธรรมอินดู ที่ห้ามใส่กระโปรง การรอคิว3-5 ชม ทางคุณแม่ไม่สะดวก พอดีเห็นรูปบาหลีในเมืองน่าน ก็เลยชวนคุณแม่มาเที่ยวน่านแทน   โดยการนั่งเครื่องบินมาเช่ารถที่สนามบิน ในตอนเย็น พักโรงแรมในตัวเมืองน่าน ทานอาหารร้านดังในตัวเมือง ก่อนที่จะเดินถนนคนเดิน และเข้าพัก ตอนเช้ามาทานกาแฟที่คาเฟที่กิ่วม่วงก่อนมาถ่ายรูปกับน้องแกะที่ไร่ปาแกะ และประตูบาหลี ก่อนเลยไปถนนหมายเลข3 และนอนที่รีสอร์ตสะปัน อีกวันไปเที่ยวดอยภูคาก่อนขึ้นไปพักที่สะกาด อีกวันเที่ยวปัวและวัดต่างๆในเมืองก่อนบินกลับ คุณคิดว่าใครได้อะไรจากทริปลูกค้าท่านนี้บ้าง นี่แค่ตัวอย่าง ไม่รวมทีมพี่บิ๊กไบรท์ที่ขึ่รถมาจากกทม.เพื่อมาถ่ายรูป  
          ขอแก้ข่าวหน่อยนะคะทางเราไม่ได้ทำคาเฟ แต่มีคาเฟติดกับเราคือกิ่วเบสแคมป์ ปกติน้องเขาขายวันละ30-40 แก้ว ตอนนี้ 3-4 ร้อยแก้ว คอนเซปต์ ของเราคือจะไม่ทำในสิ่งที่พื้นที่นั้นมีอยู่แล้วแต่เราจะทำให้แตกต่างเพื่อดูดกันส่งเสริมกัน ส่วนเรื่องก็อปปี้ ไม่เข้ากับวัฒนธรรมน่าน น่านมีวัฒนธรรมที่สวยงามมากมายอยู่แล้ว วัดในจังหวัดน่านถือเป็นที่สุด ทั้งเรื่องจำนวนที่เยอะที่สุดและความสวยงาม แล้วทางร้านจะทำมาอีกเพื่ออะไร ถึงทำไปก็ไม่ปัง ไม่รู้ว่าลูกค้าท่านใหนช่วยทางร้านผ่อนธนาคารบ้าง ส่วนเรื่องก็อปปี้ ทำจำลอง อันนี้แทบจะไม่ต้องอธิบาย วิญญูชนทั่วไปก็เห็นกันอยุ่ วัดญี่ปุ่น ประตูแดงญี่ปุ่น หอไอเฟล หอเอนปิซ่า เกลื่อนเมือง ไม่เป็นประเด็น มาเป็นแค่ของทางร้าน
          ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แสดงว่ารักกันจริง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : บาหลี น่าน BALI NAN


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark