คลิปที่เกี่ยวข้อง

7 ที่เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก ม่วนอ๊กม่วนใจ๋

 

พะเยา หนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งธรรมชาติ วัดวาอาราม และบรรยากาศที่เงียบสงบ ใครกำลังแพลนเที่ยวพะเยา หรืออยากเที่ยวภาคเหนือ เที่ยวช่วงหน้าหนาว วันนี้ BUGABOO TRAVEL พาเพื่อน ๆ ไปแอ่วพะเยาม่วนใจ๋ สวยฟินอินทะเลหมอก ใครว่าจังหวัดพะเยาไม่ค่อยมีที่เที่ยว บอกเลยว่า ถ้าได้มาเที่ยวแล้ว ครั้งเดียวไม่พอ ขอกลับมาซ้ำแน่นอน


ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว และ ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 5 พิกัด เที่ยวเชียงดาว ชมหมอกเมืองเชียงใหม่

>> 7 ที่เที่ยวม่อนแจ่ม แม่ริม หน้าหนาว บรรยากาศดี 2566

>> 8 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ เขาค้อ ภูทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ฟินทะเลหมอก



1. วนอุทยานภูลังกา • อำเภอปง
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



ภูลังกา หรือ วนอุทยานภูลังกา คืออีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยา ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำเปื๋อย ป่าน้ำหยวนและป่าน้ำลาว และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยม โดยพื้นที่ในส่วนของวนอุทยานภูลังกา มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาสันปันน้ำ ซึ่งเหมาะสำหรับนักนิยมธรรมชาติที่ชอบการเดินป่าพิชิตยอดดอยสูง ซึ่งเหมาะสำหรับการชมทิวทัศน์ในช่วงฤดูหนาวเป็นอย่างยิ่ง




สถานที่ท่องเที่ยวบนภูลังกา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ยอดดอยภูลังกา ที่มีความสูงถึง 1,700 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง พร้อมตื่นตากับทุ่งดอกโคลงเคลง ซึ่งจะบานช่วงเดือนกรกฎาคม - ธันวาคมของทุกปี




นอกจากนี้ยังได้สนุกกับกิจกรรมหลากหลาย เช่น พิชิตยอดดอยต่าง ๆ ของวนอุทยานฯ ได้แก่ ยอดดอยภูลังกา ยอดดอยภูนม ชุ่มฉ่ำกับน้ำตกภูลังกา ชมลานหินล้านปี หินแยงฟ้า ชื่นชมป่าก่อโบราณ อีกทั้งวนอุทยานฯ ยังมีสถานที่กางเต็นท์ และบ้านพักรับรองไว้บริการอีกด้วย




ที่อยู่ : ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map




2. กว๊านพะเยา • อำเภอเมืองพะเยา
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



กว๊านพะเยา เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือด้วย ถือเป็นที่เที่ยวแลนด์มาร์คของจังหวัดพะเยา เป็นจุดท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศสวยงามร่มรื่น มองเห็นแนวทิวเขาสลับซับซ้อน เป็นทิวทัศน์ที่งดงาม บริเวณริมกว๊านยังมีร้านอาหาร สวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ โดยชาวพะเยาในพื้นที่มักออกมาเดินเล่นในยามเย็น หรือชมพระอาทิตย์ตกดิน




นอกจากนี้ไฮไลต์ของ กว๊านพะเยา ยังอยู่ที่การ เวียนเทียนทางน้ำ หนึ่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ณ วัดติโลกอาราม ซึ่งอยู่กลางกว๊านพะเยา มีอายุกว่า 500 ปี และมีบริการนั่งเรือพายชมทัศนียภาพอีกด้วย




ที่อยู่ : ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map












3. น้ำตกภูซาง • อำเภอภูซาง
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



น้ำตกภูซาง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “น้ำตกอุ่นภูซาง” เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูซาง บนเทือกเขาดอยผาหม่น มีความสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำไหลตลอดทั้งปี




ความพิเศษของที่นี่คือ เป็นน้ำตกที่มีน้ำอุ่นเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส เกิดจากสายน้ำอุ่นที่ไหลมาจากผาหินปูน จึงทำให้น้ำมีสีเขียวใสมรกต เหมาะที่จะลงไปแช่น้ำ อีกทั้งบรรยากาศภายในอุทยานมีร่มรื่นและสวยงาม หากได้มาเที่ยวจังหวัดพะเยา อย่าพลาดที่จะแวะมาเที่ยวเล่นน้ำผ่อนคลายกันที่น้ำตกภูซาง




ที่อยู่ : ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : อุทยานแห่งชาติภูซาง
พิกัด : Google Map











ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว และ ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่อื่น ๆ คลิก

>> พิกัด 15 ที่เที่ยวเชียงราย รวมฮิต 7 อำเภอ หนาวนี้ไปแอ่วกัน

>> 10 ที่เที่ยวเลย เชียงคาน ชมธรรมชาติ ทะเลหมอกภูอีสาน

>> เที่ยวภูกระดึง เที่ยวช่วงไหน เตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน




4. น้ำตกธารสวรรค์ • อำเภอเชียงม่วน
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



น้ำตกธารสวรรค์ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ถือเป็นที่เที่ยวอันซีนของจังหวัดพะเยา เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยหลายสายไหลมารวมกัน และด้วยความที่เป็นน้ำตกหินปูน จึงทำให้น้ำมีสีเขียวมรกต มองดูสวยงามมาก ๆ




โดยเฉพาะสายธรรมชาติต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวชม น้ำตกธารสวรรค์ เพราะบริเวณโดยรอบน้ำตก อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้นานาชนิด เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อน ลงเล่นน้ำเย็น ๆ ให้ชื่นใจ

ที่อยู่ : ต.บ้านมาง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง
พิกัด : Google Map












5. วัดพระธาตุจอมทอง • อำเภอเมืองพะเยา
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



วัดพระธาตุจอมทอง เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองพะเยา ตั้งอยู่บนดอยจอมทอง มีจุดเด่นเป็น "องค์พระธาตุจอมทอง" เป็นองค์พระธาตุสีทองเหลืองอร่ามตั้งเด่นตระหง่านอยู่บนดอยจอมทอง เป็นปูชนียสถานที่เคารพสักการะของประชาชนชาวเมืองพะเยามาตั้งแต่โบราณ




พระธาตุจอมทองเป็นเจดีย์ทรงล้านนาสูง 30 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง 9 เมตร ซ้อนกัน 3 ชั้น รองรับองค์ระฆัง ส่วนยอดสุดเป็นฉัตรสีทอง ฐานโดยรอบข้างล่างบุด้วยแผ่นโลหะ ตกแต่งด้วยลายไทยอันงดงาม




บนยอดดอยจอมทองนี้ นอกจากจะได้สักการะองค์พระธาตุแล้ว ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของตัวเมืองและกว๊านพะเยาได้ทั่วเลยอีกด้วย

ที่อยู่ : ซ.13 หมู่ 17 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 07.00 - 18.30 น.
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map










6. วัดนันตาราม • อำเภอเชียงคำ
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



วัดนันตาราม วัดสวยแห่งอำเภอเชียงคำ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยใด เดิมเรียก "จองม่าน" หรือ "จองคา" เพราะมุงด้วยหญ้าคา (จอง เป็นคำไทใหญ่หมายถึงวัด) ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมศิลปะแบบไทใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่สวยงามที่สุดในจังหวัดพะเยา




ไฮไลท์คือ วิหารไม้ ที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังตกแต่งลวดลายฉลุไม้งดงาม ตัววิหารยกเป็น 3 ชั้น เพดานประดับประดาด้วยกระจกสีลวดลายวิจิตร ศิลปะแบบมัณฑะเลย์ ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานและพระพุทธรูป




นอกจากนี้ยังมี พระอุโบสถ เป็นศิลปะแบบผสมล้านนา สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2515 ประดิษฐานหลวงพ่อยิ้ม พระพุทธรูปปางมารวิชัยก่ออิฐถือปูน ลงรักปิดทอง




ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่า เช่น ธนบัตรสมัยก่อน ข้าวของเครื่องใช้โบราณ ภาพวาดเกี่ยวกับการเทศน์มหาชาติ ฯลฯ พร้อมบรรยากาศที่มีกลิ่นอายคล้ายวัดในประเทศเมียนมา




ที่อยู่ : 1 หมู่ 13 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 07.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : วัดนันตาราม เชียงคำ พะเยา
พิกัด : Google Map
















7. ดอยหลวงพะเยา • อำเภอเมืองพะเยา
เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก



ดอยหลวงพะเยา ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ พะเยา เชียงราย และลำปาง พื้นที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และที่นี่ยังเป็นต้นน้ำของกว๊านพะเยาอีกด้วย




นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว เพราะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดของจังหวัดพะเยา เป็นอีกหนึ่งจุดหมายยอดฮิตของเหล่านักเดินป่าขึ้นเขา โดยจุดท่องเที่ยวยอดนิยมคือ ดอยหลวง และ ดอยหนอก




ยอดดอยหลวง เป็นจุดสูงสุดของสันเขาดอยหลวง มีความสูง 1,694 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนยอดดอยหนอก เป็นเขาหินปูนที่มีความสูงและชันมาก ตั้งอยู่บนสันเขาดอยหลวง มีความสูง 1,077 เมตรจากระดับน้ำทะเล




เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย และต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เป็นจุดที่สามารถชมทิวทัศน์ได้กว้างสุดลูกหูลูกตา สามารถมองเห็นกว๊านพะเยา ตัวเมืองพะเยา ตัวอำเภอวังทอง และผืนป่าที่อยู่รอบด้านได้ 360 องศาเลยทีเดียว




ที่อยู่ : ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา
เปิดเข้าชม : เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map












ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว และ ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 6 ที่เที่ยวพิษณุโลก สายมู และคนรักธรรมชาติห้ามพลาด

>> เช็คอิน 10 ที่เที่ยวลำปาง เมืองรถม้า ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์

>> ปักหมุด 10 ที่เที่ยวลำพูน ขึ้นเหนือ ไปเมืองหริภุญไชย

>> 5 คาเฟ่เชียงใหม่ อำเภอแม่ริม 2023



BUGABOO LIFESTYLE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark